Sáng kiến kinh nghiêm: “Tạo hứng thú học toán cho học sinh lớp 2 qua một số trò chơi toán học”. – GV thực hiện: Trần Thị Thảo – Trường Tiểu học Nam Xá.

Tháng Mười Hai 2, 2017 1:53 chiều

BÁO CÁO SÁNG KIẾN

  1. Điều kiện, hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:

Đối với phương pháp dạy học nói chung và môn Toán ở Tiểu học nói riêng luôn là sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới, trong khu vực và ở Việt Nam. Mỗi thời kỳ, mỗi thời đại chính trị khác nhau các phương pháp dạy học luôn được cải tiến, đổi mới để phù hợp với nền giáo dục tương ứng.

Ngày nay với thời đại công nghiệp tiên tiến và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin thì việc đổi mới phương pháp dạy học ở các bậc là hết sức cấp bách trong đó có giáo dục bậc Tiểu học.

Như vậy điều cốt lõi của phương pháp dạy học Toán ở Tiểu học nói chung và dạy toán lớp 2 nói riêng phải dựa trên cơ sở các hoạt động tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh giúp học sinh tự phát hiện, tự giải quyết vấn đề của bài học và từ đó có thể tự chiếm lĩnh các kiến thức và kỹ năng cần thiết với sự trợ giúp hợp lý của giáo viên và môi trường giáo dục.

Vì thế giáo viên phải thực sự là người tổ chức, hướng dẫn hoạt động của học sinh theo năng lực cá nhân, phù hợp vừa sức với từng đối tượng giúp học sinh hứng thú, tự tin, say mê học Toán Tiểu học. Hiện nay cần tập trung vào dạy cách học tức là giúp học sinh biết cách học theo khả năng cá nhân hoặc hợp tác với thầy, với bạn để tăng năng lực theo tốc độ học tập để đạt hiệu quả cao.

Để học sinh Tiểu học học tốt môn toán thì người giáo viên không chỉ truyền thụ kiến thức theo các gợi ý, hướng dẫn đã có sẵn trong sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách máy móc, rập khuôn làm cho học sinh học tập một cách thụ động mà đòi hỏi người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, khởi động một tiết học mới đầy hứng thú đồng thời  củng cố vững chắc sâu kiến thức một cách vững chắc tạo cho các em niềm say mê hứng thú học tập và đạt hiệu quả cao.

Từ những lí do trên cộng với kinh nghiệm đứng lớp, tôi đã thường xuyên áp dụng trò chơi vào các tiết học Toán. Tôi thấy những trò chơi ấy thật sự có hiệu quả cao trong giờ học, lại dễ tổ chức, dễ thực hiện, tiết học lại sôi nổi gây hứng thú cho học sinh. Vì thế tôi đã chọn và nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm: “Tạo hứng thú học toán cho học sinh lớp 2 qua một số trò chơi toán học”.

Để thực hiện được nội dung sáng kiến trên tôi nhận thấy ngay từ đầu năm nhận lớp chủ nhiệm cần phải nghiên cứu cách tổ chức học mới phù hợp nội dung chương trình hướng dẫn học Toán 2.Cùng với việc nghiên cứu chương trình bản thân tôi còn phải kiểm tra đánh giá phân loại học sinh cũng như mở rộng các nội dung kiến thức mang tính đặc thù của môn học. Chính vì vậy mà tôi đã lập kế hoạch cũng như giới hạn nghiên cứu ngay trên thực tế giảng dạy lớp mình và dạy thực nghiệm một số tiết của các lớp trong khối.

  1. Mô tả giải pháp:
  2. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:

1.1 Thực trạng:

* Thuận lợi:

 – Về phía GV

+ Được sự quan tâm của Phòng giáo dục và  Ban giám hiệu nhà trường, sự đồng thuận, vào cuộc của cha mẹ học sinh .

+ Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm chỉ đạo sâu sắc qua các buổi thăm lớp dự giờ, xây dựng  các bước dạy cũng như bài dạy, môn học, cách tổ chức lớp

+ Giáo viên dễ dàng hơn khi tổ chức dạy học trên lớp, khắc phục được tình trạng truyền thụ kiến thức. Dựa vào thời lượng, có thể soạn bài bổ sung hoặc điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp đối tượng học sinh, đặc điểm, điều kiện cụ thể của địa phương.

– Về phía học sinh:

+ Học sinh có cơ hội chia sẻ những trải nghiệm, được thực hành và vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống hàng ngày.

+Học sinh chủ yếu làm việc theo nhóm nhỏ, được tranh luận và đánh giá lẫn nhau.

 


* Khó khăn:

  • Đối với giáo viên :

+ Giáo viên chưa linh hoạt và làm chủ thời gian trong việc hỗ trợ từng cá nhân, từng nhóm để em nào cũng cảm thấy mình được thầy cô quan tâm.

+ Giáo viên chưa điều hành hợp lí hoạt động giữa các cá nhân, các nhóm học sinh. Chính vì vậy mà nhịp độ học tập có độ chênh lệch nhau.

  • Đối với học sinh:

+ Học sinh còn quen phong cách chờ đợi giáo viên hướng dẫn từng thao tác, từng nhiệm vụ học tập, rất khó quen với tài liệu tự học.

+  Một số em chưa đủ mạnh dạn để hỏi thầy cô những nội dung, yêu cầu chưa hiểu trong tài liệu, các em sẽ không làm việc dẫn đến hiệu quả thảo luận trong các nhóm chưa cao.

+ Một số học sinh ( nhóm trưởng) không đủ mạnh dạn để  đặt các câu hỏi gợi mở cho các bạn trong nhóm, chưa đủ tự tin để bảo nhau điều hành hoạt động nhóm.

– Đối với phụ huynh:

+ Một số phụ huynh học sinh chưa thực sự vào cuộc. Chính vì vậy khi học sinh chia sẻ các bài tập ứng dụng  với người thân thì kết quả chưa cao, còn mang tính đại khái.

1.2 Nguyên nhân:

Trong quá trình giảng dạy và  dự  giờ các đồng nghiệp trong trường .Tôi nhận thấy rằng giáo viên chưa thường xuyên tổ chức các trò chơi  Toán học cho học sinh trong giờ dạy do một số nguyên nhân sau đây:

–  Giáo viên ngại vận dụng và tổ chức trò chơi vì thời gian của mỗi tiết học là có hạn, cơ sở vật chất không đáp ứng tốt cho việc tổ chức trò chơi.

–  Để chuẩn bị cho một trò chơi trong tiết học người giáo viên phải chuẩn bị rất nhiều ( đồ dùng học tập, các thiết bị dạy học, hình thức tổ chức, cách tổchức….) Vì vậy mỗi giáo viên khi tiến hành dạy học đều ngại vận dụng hơn.

–  Khi tổ chức trò chơi giáo viên chưa hiểu hết mục đích của trò chơi ấy mang lại ý nghĩa gì? Vận dụng kiến thức gì cho môn học. Khi tổ chức các trò chơi thì giáo viên giao việc cho học sinh chưa rõ ràng, cụ thể . Thời gian quy định cho mỗi hoạt động chơi chưa rõ ràng.

– HS chưa nắm được cách chơi, luật chơi, học sinh chưa mạnh dạn, tự tin để tham gia trò chơi..

Chính vì những nguyên nhân đó bản thân tôi cần nhận thấy phải có những phương pháp dạy học phù hợp hơn trong quá trình giảng dạy môn Toán.

  1. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:

2.1. Mục tiêu của giải pháp:

Lấy học sinh làm trung tâm, học sinh được học theo khả năng của riêng mình tự quản, hợp tác và tự giác cao trong học tập. Nội dung học gắn bó chặt chẽ với đời sống hằng ngày của học sinh. Từ đó góp phần hình thành nhân cách, giá trị dân chủ, ý thức tập thể theo xu hướng thời đại cho học sinh.

HS phải tham gia các hoạt động học tập một cách tích cực, hứng thú, tự tin và tự nhiên. Tạo cho học sinh tính tự giác, tích cực trong học tập. Nhóm trưởng đóng vai trò chính trong tiết học hướng dẫn, điều hành tiết học hướng dẫn nhẹ nhàng dưới sự trợ giúp đúng mức, đúng lúc của giáo viên, sách giáo khoa, đồ dùng dạy học Toán, để từng học sinh (từng nhóm học sinh) tự phát hiện, phân tích và tự giải quyết vấn đề của bài học, tự chiếm lĩnh nội dung kiến thức và có thể vận dụng được kiến thức đó vào luyện tập thực hành, giúp cho việc phát triển năng lực cá nhân học sinh.

Giáo viên cần linh hoạt về nhịp độ học tập tùy theo đối tượng học sinh.

Phụ huynh và cộng đồng phối hợp chặt chẽ với giáo viên giúp đỡ học sinh một cách thiết thực trong các hoạt động giáo dục; tham gia giám sát việc học tập của con em mình. Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn với kiến thức kĩ năng có được trong hoạt động học tập, gắn với nội dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua chơi học sinh được vận dụng các kiến thức kĩ năng đã học vào các tình huống trò chơi và do đó học sinh được luyện tập thực hành củng cố, mở rộng kiến thức, kĩ năng đã học.

Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, tạo ra bầu không khí dễ chịu thoải mái trong giờ học, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi.

Trò chơi học tập rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, nhờ sử dụng trò chơi học tập mà quá trình dạy học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn.

2.2 Nội dung và các cách thức thực hiện giải pháp.

2.2.1. Một số nguyên tắc thiết kế trò chơi học tập

Tổ chức trò chơi học tập mỗi chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể để đưa ra các trò chơi cho phù hợp, song muốn tổ chức được trò chơi trong dạy môn toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau:

– Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục.

– Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học.

– Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lí của học sinh lớp, phù hợp với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường.

– Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú.

– Trò chơi phải chuẩn bị chu đáo.

– Trò chơi phải gây hứng thú với học sinh.

 2.2.2. Cấu trúc của trò chơi học tập.

– Tên trò chơi.

– Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kĩ năng nào. Mục đích của trò chơi sẽ qui định hành động chơi được thiết kế trong trò chơi.

– Đồ dùng, đồ chơi: Mô tả đồ dùng, đồ chơi được sử dụng trong trò chơi học tập.

– Nêu lên luật chơi: Chỉ rõ qui tắc của hành động chơi qui định đối với người chơi, qui định thắng thua của trò chơi.

– Số người tham gia chơi: Cần chỉ rõ số người tham gia chơi.

– Tuyên dương, khen thưởng, công bố người ( đội) thắng cuộc

2.2.3.Cách tổ chức chơi:

– Thời gian tiến hành thường từ 5-7 phút. ( tiến hành ngay đầu tiết học hoặc có thể lồng ghép trong mỗi bài tập, cuối bài học) nhằm  thu hút sự chú ý và củng cố kiến thức một cách vững chắc hơn qua mỗi loại bài tập tương ứng với  mỗi loại kiến thức.

– Đầu tiên là giới thiệu trò chơi:

+ Nêu tên trò chơi.

+ Hướng dẫn trò chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ qui định chơi.

– Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi .

– Chơi thật.

– Nhận xét kết quả chơi, thái độ của người tham dự, giáo viên có thể nêu thêm những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh.

– Thưởng – phạt: phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của học sinh. Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn giản, vui như hát một bài, nhảy cò cò…

2.2.4. Một số trò chơi được áp dụng trong quá trình học môn Toán 2:

  1. Trò chơi: “ Xây nhà”

*Mục đích:

– HS xếp được kết quả đúng với phép tính được ghi trên mái nhà và thân nhà.

* Chuẩn bị :

– Các tấm bìa rời hình mái nhà và thân nhà có ghi kết quả và các phép tính tương ứng.

* Cách tổ chức:

Số đội chơi: Chơi theo vị trí nhóm của từng lớp.

– Thời gian chơi: 3-5 phút.

– Cách chơi:

+  Nhóm trưởng nhận bảng nhóm và các tấm bìa từ góc học tập

+ Cho các bạn trong nhóm  quan sát nhanh các phép tính và con số có ghi trên mỗi tấm bìa

Xếp phần mái nhà và thân nhà theo đúng kết quả của phép tính

+ Báo cáo kết quả nhóm thực hiện với thầy cô.

+ Cách đánh giá hoàn thành: nhóm nào dán nhanh và đúng kết quả thì được cả lớp vỗ tay tuyên dương.

-Với trò chơi này tôi áp dụng trong các bài: 11,12,13,14,15,16,17,18 trừ đi 1 số; bảng nhân 2,3,4,5; bảng chia 2,3,4,5…..

  1. Trò chơi “Truyền điện”

– Mục đích:

– Giúp HS ôn lại các quy tắc và các bảng cộng, trừ, nhân, chia đã học trong chương trình.

-Cách tổ chức:

– Số lượng học sinh : cả lớp

– Thời gian chơi : 2- 5 phút.

– Cách chơi:

+ 1 bạn giới thiệu luật chơi và nêu phép tính đầu tiên rồi truyền lượt cho người tiếp theo.

+ Người tiếp theo sẽ phải nêu được kết quả đúng của phép tính của người trước nêu, sau đó nêu 1 phép tính khác và truyền cho người tiếp theo.

+  Trò chơi cứ tiếp tục cho tới khi thời gian kết thúc.

+  Bạn không trả lời được sẽ bị phạt lò cò 1 vòng quanh lớp.

Với trò chơi này tôi tổ chức trong các bài : ôn tập phép nhân, phép chia; ôn tập bảng cộng, bảng trừ.

  1. Trò chơi :“Trắc nghiệm

– Mục đích:

Ôn tập lại kiến thức đã học; luyện phản ứng nhanh, khả năng quan sát, nhận xét, đánh giá chính xác, tiết kiệm thời gian.

– Rèn tính tự giác, nêu cao tinh thần đồng đội.

-Chuẩn bị:  – Giáo viên: chuẩn bị hệ thống câu hỏi và đáp án.

–  Học sinh: thẻ đúng, sai.

– Cách tổ chức: Chia lớp làm 2 đội chơi, cử 2 trọng tài.

– Cách 1: Giáo viên lần lượt giới thiệu từng câu hỏi, sinh học sử dụng bảng nhận xét để trả lời, trọng tài theo dõi tổng kết. Đội nào có số bạn trả lời sai ít hơn đội đó thắng cuộc.

– Cách 2: Giáo viên cho học sinh tự làm bài, lần lượt đưa từng đáp án, học sinh kiểm tra bài làm của mình; tự giác trả lời bằng thẻ. Trọng tài theo dõi tổng kết.

+ Với trò chơi này tôi sử dụng trong các bài: ôn tập; em học được những gì?; em ôn lại những gì đã học

Trò chơi này giúp học sinh biết đánh giá bài làm của mình, giáo viên kiểm tra bài làm của học sinh một cách nhanh gọn hơn.

  1. Trò chơi: “Ong đi tìm mật”

– Mục đích:+ Củng cố các kỹ năng tính dạng trừ có nhớ

+ Rèn tính tập thể

– Chuẩn bị:+ 2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông 1 màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số như sau: 5,6,7,8,9. mặt sau gắn nam châm.

+ 10 chú ong trên mình ghi các phép tính: 14 – 10; 14 – 6; 14 – 5; 14 – 8; 14 – 7. Mặt sau có dính nam châm.

+ Phấn màu

  • Cách chơi:

+ Chọn 2 đội, mỗi đội 4 em

+ Giáo viên chia bảng làm 2, gắn mỗi bên bảng 1 bông hoa và 5 chú ong, ở bên dưới không theo trật tự, đồng thời giới thiệu trò chơi

Cô có 2 bông hoa trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn những chú ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả cuả mình. Nhưng các chú ong không biết phải tìm như thế nào, các chú muốn nhờ các em giúp, các em có giúp được không?

  • 2 đội xếp thành hàng. Khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” thì lần lượt ttừng bạn lên nối tiếp các phép tính với số thích hợp. bạn thứ 1 nối xong phép tính đầu tiên, trao phấn cho bạn thứ 2 lên nối, cứ như vậycho đến khi nối hết các phép tính. Trong vòng 1 phút đội nào nối đúng và nhanh hơn là đội chiến thắng.

 5, Trò chơi: Leo đỉnh núi Ôlimpia

Mục đích: Luyện kĩ năng tính trong các bảng nhân, chia đã học

– Chuẩn bị: tờ bìa cứng hoặc bảng phụ ghi nội dung như sau:

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Cách chơi:

+ Mỗi đội 4 em lên bảng, có nhiệm vụ điền kết quả vào các phép tính, mỗi đội điền một bên của dãy  núi theo quy định của chủ trò. Khi nghe hiệu lệnh bắt đầu thì nhẩm nhanh rồi điền kết quả vào từng phép tính một, lần lượt từng em lên điền, nối tiếp nhau đến hết, đội nào làm đúng và điền được phép tính cuối cùng thì đội đó giành chiến thắng, được tuyên dương là những nhà leo núi giỏi

  1. Trò chơi: “Đồng hồ nào chạy đúng”

– Mục đích:

+Củng cố kỹ năng xem đồng hồ

+ Củng cố nhận biết các đơn vị thời gian: giờ, phút

  • Chuẩn bị: 8 mô hình đồng hồ
  • Cách chơi:

+ Chia lớp thành 8 nhóm theo lớp học

+ Lần thứ nhất: gọi 8 em lên bảng (đại diện cho 8 đội) phát cho mỗi em 1 mô hình đồng hồ, chuẩn bị quay kim đồng hồ theo hiệu lệnh của giáo viên. Khi nghe giáo viên hô to 1 giờ nào đó 8 em này ngay lập tức phải quay kim đến đúng giờ đó. Em nào qua chậm nhất hoặc quay sai bị loại khỏi cuộc chơi.

+ Lần thứ 2: Các đội lại thay người chơi khác.

+ Cứ như vậy 8 – 10 lần đội nào còn nhiều thành viên nhất thì là đội thắng cuộc

  1. Trò chơi: “Hái hoa toán học” (Sử dụng cho các tiết học cuối năm)
  • Mục đích: Rèn các kỹ năng tính nhẩm cộng, trừ, nhân, chia, kỹ năng giải toán.
  • Chuẩn bị:

+ 1 cây cảnh trên có dính những bông hoa bằng giấy màu trong có các đề toán khác nhau.

  • Cách chơi:

Lần lượt từng em lên hái hoa. Em nào hái được hoa thì đọc to yêu cầu cho cả lớp cùng nghe. Sau đó suy nghĩ trong vòng 30 giây rồi trình bày câu trả lời trước lớp. Em nào trả lời đúng thì được tuyên dương và tặng 1 bông hoa điểm tốt.

  1. Trò chơi: “Thỏ đi tìm bạn”

– Mục đích: Ôn lại các bảng cộng đã học, củng cố tình đoàn kết

Chuẩn bị: Các tấm thẻ ghi các số từ 1 đến 9

Cách chơi: Khi chủ trò hô hiệu lệnh: “Thỏ đi tìm bạn” thì mỗi người tìm bạn của mình sao cho tổng số  trên thẻ của cả hai bằng 10 ( hoặc bằng 11, 12,13,…)

+ Ai không tìm được bạn sẽ thua cuộc

2.3.Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp.

Để thực hiện tốt các vấn đề đã được đề cập trong nội dung sáng kiến. Bản thân tôi luôn xác định cho mình những điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp sau đây:

+ Xác định tầm quan trọng của việc tổ chức lớp học mà trong đó lấy học sinh làm trung tâm, các em tự chiếm lĩnh kiến thức thông qua các hoạt động cơ bản và hoạt động thực hành.

+ Giáo viên cần tìm hiểu những nội dung cơ bản của sách “Hướng dẫn học Toán 2” so với sách Toán hiện hành không có sự thay đổi về mặt nội dung kiến thức. Vì vậy mà khi dạy chúng ta cần chốt kiến thức cho các em một cách cụ thể, rõ ràng.

+ Xây dựng đội ngũ trưởng nhóm có kĩ năng điều hành các hoạt động học một cách linh hoạt theo đúng với các lôgô in trong sách.

+ Trong quá trình giảng dạy giáo viên luôn  chú ý đến “ tiến độ học”  của học sinh, để từ đó  có những biện pháp tổ chức cụ thể.

+ Giáo viên luôn tạo ra hứng thú cho các em thông qua việc tổ chức các trò chơi học tập. Đặc biệt là trong môn Toán, các em vừa học, vừa lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng. Qua đó các em thích học Toán hơn, thao tác tính toán nhanh hơn và chính xác hơn.

III. Hiệu quả do sáng kiến đem lại:

3.1: Tiêu chí đánh giá

Để có được những giờ học Toán đạt hiệu quả . Mỗi người giáo viên cần phải lựa chọn các hình thức dạy học phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể của lớp mình. Trong quá trình nghiên cứu của mình tôi luôn vận dụng những phương pháp dạy học phù hợp nhất .Một trong các phương pháp lựa chọn đó là trò chơi .

Vậy để đánh giá phương pháp tổ chức trò chơi học tập nói chung và dạy Toán có sử dụng phương pháp trò chơi nói riêng cần có các tiêu chí sau đây:

+ Mục đích của trò chơi phải thể hiện mục tiêu của bài học hoặc một phần của bài học.

+ Hình thức chơi đa dạng giúp học sinh được thay đổi các hoạt động học tập trên lớp, giúp HS phối hợp các hoạt động trí tuệ với các hoạt động vận động.

+ Luật chơi đơn giản để học sinh dễ nhớ, dễ thực hiện. Cần đưa ra các cách chơi có nhiều học sinh tham gia để tăng cường kỹ năng học tập hợp tác.

+ Các dụng cụ chơi cần đơn giản, dễ làm hoặc dễ tìm kiếm tại chỗ.

+ Chọn quản trò chơi có năng lực phù hợp với yêu cầu của trò chơi.

+ Tổ chức chơi vào thời gian thích hợp của bài học để vừa làm cho học sinh hứng thú học tập vừa hướng cho học sinh tiếp tục tập trung các nội dung khác của bài học một cách có hiệu quả.

3.2 Hiệu quả về mặt xã hội:

Để có được những kết quả trong quá trình nghiên cứu .Tôi tiến hành dạy thử nghiệm ở lớp 2A để từ đó đánh giá chung.

Những tiết dạy tôi áp dụng trò chơi Toán học vào giảng dạy HS rất hứng thú và tiếp thu bài một cách chủ động, dưới sự điều hành của các nhóm trưởng.

Chất lượng các bài tập thực hành được các em vận dụng kiến thức vào làm một cách chắc chắn hơn.

Một số giáo viên trong tổ khối cũng cùng chia sẻ và áp dụng các trò chơi học tập môn Toán vào lớp của mình để giảng dạy, chất lượng môn Toán đã được nâng cao một cách tích cực.

Qua một năm vận dụng các giải pháp đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới VNEN và việc tổ chức trò chơi trong dạy Toán ở lớp 2  tôi nhận thấy mô hình đã mang lại  những kết quả tốt đẹp. Giáo viên sử dụng linh hoạt các phương pháp và kỹ thuật dạy học nên đã phát huy được tính tích cực, chủ động, tinh thần hợp tác, chia sẻ để cùng nhau tìm tòi, khám phá kiến thức trong học sinh. Học sinh luôn tự lập, tự khám phá, tự chiếm lĩnh tiếp thu kiến thức tốt hơn , khắc sâu được kiến thức nhất là học sinh không cảm thấy nhàm chán trong giờ học Toán. Do đó duy trì tốt hơn sự chú ý của các em đối với bài  học. Tạo được một môi trường học tập thân thiện, vui vẻ, thoải mái. Chất lượng học tập ngày càng cao.

Trên đây là những nghiên cứu tôi rút ra được từ trong thực tiễn giảng dạy của mình trong năm học này và mong muốn sẽ làm tốt hơn trong các năm học tới. Tuy là những kinh nghiệm đơn giản nhưng đã có tác dụng rõ rệt trong mỗi giờ học cũng như trong suy nghĩ của các em học sinh.

Trong khi trình bày sáng kiến sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, mong quý đồng nghiệp giúp đỡ, nhận xét bổ sung, góp ý kiến để tôi có những sáng kiến kinh nghiệm hoàn chỉnh hơn giúp nâng cao kết quả học tập cho học sinh trong môn Toán 2.  Rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo. Để giúp đỡ tôi hoàn thành tốt hơn nữa trọng trách của người giáo viên trong “sự nghiệp trồng người”. Qua đó nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

 

Tôi xin chân thành cảm ơn !

 

  1. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền.

                                 TÁC GIẢ SÁNG KIẾN

 

 

                                  Trần Thị Thảo

 

 

CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN

(Xác nhận)

 PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO

(Xác nhận)

 IN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN

 Tên sáng kiến

 “Tạo hứng thú học toán cho học sinh lớp 2 qua một số trò chơi toán học”.

  • Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phân môn Toán lớp 2.
  • Thời gian áp dụng sáng kiến:

             Từ  ngày  5 tháng 9 năm 2016  đến ngày 6 tháng 5 năm 2017

  • Tác giả:

         Họ và tên: Trần Thị Thảo

Năm sinh: 1992

Nơi thường trú: Xã Nam Mỹ- huyện Nam Trực – tỉnh Nam Định

Trình độ chuyên môn: Đại học

Chức vụ công tác: Giáo viên

Nơi làm việc: Trường Tiểu học Nam Xá

Điện thoại: 01642688201

Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%

  • Đồng tác giả (nếu có): Không
  • Đơn vị áp dụng sáng kiến:

         Tên đơn vị: Trường Tiểu học Nam Xá

Địa chỉ: Xã Điền Xá- huyện Nam Trực– tỉnh Nam Định

Điện thoại: 03503 829928